Gallery

Công trình di tích Miếu Nổi được xếp hạng di tích cấp thành phố

Di tích Miếu Nổi (Phường 5) được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố

Sáng ngày 22/7, Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp đã tổ chức Lễ trao Bằng công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố đối với di tích Miếu Nổi (Phù Châu Miếu) tại Phường 5, Gò Vấp.

Di tích Miếu Nổi nằm trên một cù lao sông Vàm Thuật, đoạn chảy qua quận 12 và quận Gò Vấp. Không ai biết chính xác Miếu Nổi được dựng lên từ năm nào, nhưng từ đầu thế kỷ XX đã được Nguyễn Liên Phong nhắc đến trong tác phẩm “Nam Kỳ phong tục nhơn vật diễn ca” như một trung tâm hành hương ở vùng Gia Định, bên cạnh Núi Bà (Tây Ninh) hay Dinh Cố (Bà Rịa). Miếu có kiến trúc đặc sắc mang đậm nét văn hóa Việt – Hoa. Mặt tiền Miếu quay về hướng Nam, được cất theo kiểu chữ Tam. Mái Miếu lợp ngói âm dương tráng men xanh ngọc gồm 2 tầng chồng khít lên nhau. Trên dịch vụ kế toán thuế mỗi nóc tòa nhà đều trang trí rồng chầu hạt ngọc, rồng chầu tháp Cửu phẩm và rồng chầu cuốn thư.

 

 

Theo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM, Miếu Nổi được xem là một trong những công trình tín ngưỡng độc đáo nhất Việt Nam. Miếu được xây gần như bao trùm trên một cồn đất nhỏ có diện tích khoảng 2.500 m2 nổi giữa sông Vàm Thuật, đoạn chảy qua quận 12 và quận Gò Vấp. Do địa thế đặc biệt nên miếu thường được người hoàn thiện sổ sách kế toán dân gọi là Miếu Nổi (còn có tên gọi khác là miếu Phù Châu do người Hoa đặt). Khách muốn sang miếu phải đi bằng đò.

Quận Gò Vấp hiện có có 9 công trình, địa điểm được xếp hạng di tích, trong đó có 3 di tích cấp quốc gia (gồm Tịnh xá Ngọc Phương, Đình Cty dịch vụ kế toán Thông Tây Hội, chùa Sắc Tứ Trường Thọ) và 6 di tích cấp thành phố.

 

 

 

Văn hóa Giải trí

17:31 24/07/2014

Công trình di tích Miếu Nổi được công nhận di tích cấp thành phố

(VOH) - UBND quận Gò Vấp vừa đón nhận bằng công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố đối với di tích Miếu Nổi (Phù Châu Miếu) tọa lạc tại phường 5.

Di tích Miếu Nổi nằm trên cù lao sông Vàm Thuật, đoạn đi qua quận 12 và quận Gò Vấp. Miếu có kiến trúc đặc sắc, mang đậm nét văn hóa Việt - Hoa. Mặt tiền của Miếu quay về hướng Nam, được xây dựng theo kiểu chữ Tam. Toàn bộ kiến trúc trong Miếu được trang trí tinh xảo, đắp nổi hình rồng phượng và cẩn sứ.