Gallery

Những sai phạm quan trọng ở Di tích Lịch sử – Văn hóa đền Voi Phục (Hà Nội)” Một gia đình “trấn” cửa Tây “Thăng Long tứ trấn”

Trong đơn ông Phương cho biết, theo một số công trình nghiên cứu văn hóa lịch sử thì đền Voi Phục bao gồm: Đền chính thờ Đức Thánh Linh Lang hoàng thượng và hạng mục di tích đơn lẻ như: Điện thờ Mẫu Thoải, điện thờ Mẫu Thượng Ngàn, Nhà tàu ngựa, Nhà tàu tượng, Thượng Đẳng Môn, Bệ Thần Nông… tất tật hợp lại tạo lên một quần thể di tích độc đáo mang tính văn hóa lịch sử chẳng thể tách rời.

>>> Xem thêm:dịch vụ kê khai thuế

Trong báo cáo “Quá trình tôn tạo tu tạo Di tích Văn hóa – Lịch sử đền Voi Phục – Thủ Lệ” của ông Đỗ Viết Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình, Trưởng tiểu ban các Công trình 1000 năm Thăng Long – Hà Nội ngày 24/8/2010 cũng khẳng định: “Trong quá trình tổ chức khai triển thực hiện dự án, để đảm bảo nhân tố mĩ thuật và sự bền vững đồng bộ giữa các hạng mục công trình kiến trúc, được sự cho phép của Cục Di sản,Bộ Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, UBND quận Ba Đình đã tổ chức khai triển tôn tạo, bổ sung một số hạng mục đã bị xuống cấp gồm: Đài tưởng niệm liệt sĩ, điện thờ Mẫu Thượng Ngàn, điện thờ Mẫu Thoải, Nhà tàu ngựa, Nhà tàu tượng, Đền chính, Thượng Đẳng Môn, Tứ Trại…”. Ngày 25/8/2010, UBND quận Ba Đình long trọng tổ chức lễ gắn biển “Công trình kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” khánh thành hết thảy công trình sang sửa, tu bổ quần thể khu Di tích đền Voi Phục dưới sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước và thị thành Hà Nội. Như vậy có thể khẳng định 2 hạng mục di tích điện thờ Mẫu Thoải, điện thờ Mẫu Thượng Ngàn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận tính truyền thống nguyên gốc, tính kiêm toàn và bền vững trong quần thể di tích đền Voi Phục. Mặt khác đây cũng diễn tả chính sách tự do tín ngưỡng của quần chúng luôn được Đảng và quốc gia quý trọng.

Thế nhưng không hiểu vì lí do gì chỉ hơn 9 tháng sau lễ gắn biển, ngày 12/5/2011 lãnh đạo Khu dân cư số 2 làng Thủ Lệ ra cái gọi là “Quy định tạm thời” đóng cửa điện thờ Mẫu Thoải và Mẫu Thượng Ngàn, dù hai nơi này chỉ mở cửa vào ngày Rằm và mùng Một. Đến ngày 14/8/2011 điện thờ Mẫu Thoải, điện thờ Mẫu Thượng Ngàn chính thức bị đóng cửa. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng của lãnh đạo Khu dân cư số 2 gây hiểu lầm của người dân đến chính sách tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng của Đảng và quốc gia. Trước tình hình đó, ông Phương và nhiều người dân đã làm đơn kiến nghị gửi tới UBND phường Ngọc Khánh, UBND quận Ba Đình yêu cầu mở cửa 2 điện thờ trên. Ngày 29/12/2011, UBND phường Ngọc Khánh ra thông tin số 676/ TB-UBND với nội dung: Xét một số yêu cầu của cán bộ và quần chúng Khu dân cư số 2 về nguồn cội lịch sử của 2 điện thờ Mẫu Thoải và điện thờ Mẫu Thượng Ngàn là chưa rõ ràng. Trong thời  gian chờ các cơ quan chuyên môn giám định, 2 ngôi điện thờ trên sẽ lâm thời đóng cửa, sờ soạng tượng thờ và hiện vật phải được bảo quản và lưu giữ nguyên lành. Thông báo trên do bà Trần Thị Tố Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh kí và được in, đóng khung khổ lớn treo án ngữ trước cửa vào điện thờ Mẫu Thượng Ngàn. Theo ông Phương và dân làng Thủ Lệ, lãnh đạo Khu dân cư số 2 căn cứ vào đâu để ra Quy định trợ thời đóng cửa 2 điện thờ? UBND phường Ngọc Khánh liệu có đủ thẩm quyền ra Thông báo đóng cửa điện thờ Mẫu Thoải và điện thờ Mẫu Thượng Ngàn là hai hạng mục di tích nằm trong quần thể Di tích đền Voi Phục được Nhà nước công nhận Di tích Lịch sử – Văn hóa Quốc gia?

>>> Xem thêm:công ty kế toán tại hà nội

Sau khi hấp thụ thông tin, lãnh đạo Khu dân cư số 2 ngay lập tức chỉ đạo cho Ban QLDT tiếp chuyện đóng cửa điện Mẫu Thoải để “bảo quản”, dồn tượng Mẫu Thoải và tượng 2 Chầu hầu cận tụ hợp về điện thờ Mẫu Thượng Ngàn. Để có khoảng không gian “lưu giữ” 3 pho tượng này, Ban QLDT đã cho đập phá động Sơn Trang, vứt bỏ cả thảy tượng 12 cô sơn trang, điện thờ Mẫu Thoải được trưng dụng để làm kho chứa nến và nhang. Với những hành vi phi văn hóa trên lãnh đạo Khu dân cư số 2 và Ban QLDT đền Voi Phục đã làm trái với thông tin số 676/ TB-UBND của UBND phường Ngọc Khánh và có dấu hiệu vi phạm Luật Di sản. Đối với người dân làng Thủ Lệ thì việc làm trên càng  không thể ưng được vì bao đời nay ngoài việc lao động và sản xuất, yếu tố linh tính, tín ngưỡng với họ có ý nghĩa hết sức quan yếu. Việc thờ phụng Đức Thánh và Mẫu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, gia đình hạnh phúc luôn là nhu cầu không thể thiếu của cộng đồng dân cư ở đây.

>>> Xem thêm:dịch vụ quyết toán thuế

Ngày 5/7/2014, phóng viên Báo Người cao tuổi làm việc với ông Đào Trùy, Phó trưởng Ban QLDT đền Voi Phục. Ông Trùy không những không cộng tác, cung cấp thông tin mà còn cùng với vợ là bà Trần Thị Loan, chủ nhang đền Mẫu ở Chi hội NCT số 2 lớn tiếng thóa mạ, nhục mạ, đe dọa phóng viên, vi phạm Luật Báo chí và có dấu hiệu vi phạm Bộ luật Hình sự. Ông Đào Trùy ngoài chức vụ Phó trưởng Ban QLDT đền Voi Phục, còn là Chi ủy viên Chi bộ Khu dân cư số 2, Phó trưởng ban Công tác trận mạc Khu dân cư số 2, Tổ trưởng tổ dân phố 5.

Hải Long