Gallery

Cấm đặt tên Cty trùng tên danh nhân: “Để yên cho họ làm ăn!”

 

Trạng sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật BASICO.

 

Theo ông Hải, trong quản lý quốc gia có nhiều lĩnh vực trong đó có mảng dân sự, được hiểu là việc làm ăn sinh sống, phát triển nhu cầu đời sống của người dân. Và trong lĩnh vực dân sự có lĩnh vực kinh doanh.

 

>>> Xem thêm:  nhận làm dịch vụ kế toán
 



“Một nguyên tắc vô thượng trong lĩnh vực dân sự cũng như lĩnh vực kinh doanh đó là trọng thỏa thuận. Có tức là quốc gia chỉ đứng xem thôi và khi thấy dân tình có những thỏa thuận, có những nguyên tắc với nhau thì quốc gia xác nhận và chỉ quản lý, ngăn chặn bằng những nhà cầu pháp lý, điều tiết bằng những nguyên tắc cơ bản. Chả hạn anh không được lừa dối, không được ép buộc… với nhau, còn lại anh muốn làm gì thì làm”, ông Hải điệu.

Cũng theo ông, tên của doanh nghiệp là đi theo giao thiệp kinh dinh, nhằm bảo đảm cho việc không bị lẫn về sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp đối với cộng đồng. Việc đặt tên đẵn là để kinh dinh, hướng đến khách hàng của họ là chính.

 

>>> Xem thêm: hoàn thiện sổ sách kế toán
 



“Việc đặt tên doanh nghiệp nếu đụng gì đến quyền lợi của nhà nước thì mới “tính”. Chẳng hạn những tên liên hệ đến hoạt động chính trị làm ảnh hưởng đến hoạt động thứ tự an ninh, quốc phòng… thì sẽ hạn chế. Hoặc làm ảnh hưởng đến thứ tự, lợi quyền của người khác, ví dụ các tên mang tính thù hằn, kích động… Ngoài những ranh giới đó thì nhà nước phải để cho dân quyền được sinh hoạt, được sống, tự do kinh doanh…”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo Luật sư này, việc đặt tên danh nhân cho doanh nghiệp cũng chẳng ảnh hưởng gì, bởi việc kinh dinh đúng hay sai phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, chứ không làm tổn hại gì đến hình ảnh của danh nhân.

“Thử cân đong rủi ro tác động ở tính chất dân sự như thế nào? Nếu tác động đến mức độ đổi thay cả một cơ đồ người ta kinh doanh qua bao năm, tỉ dụ những trường hợp các ngân hàng, công ty đã tồn tại lâu và với quy định này sẽ can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh dinh, làm đổi thay thông báo nhận biết của cộng đồng, khách hàng của họ... Như vậy là ảnh hưởng ngay tới nhu cầu sinh sống của dân, thế thì không ổn rồi.”, Ông Hải nhận định.

 

>>> Xem thêm: dịch vụ báo cáo thuế



Thêm nữa, cũng theo ông Hải, quy định phải nói rõ hơn, không nên nói chung chung, mang tính áp đặt như vậy!

“Động chạm đến lĩnh vực dân sự thì nhà nước cần thận trọng và không nên áp đặt. Chỉ cần một biểu đạt như vậy thôi thì sờ soạng quy định sẽ trở thành phản cảm hết, đây là một trong những trường hợp như thế đấy. Việc làm ăn sinh sống thì để yên cho họ, can thiệp bằng cách này hoàn toàn là hành chính!”, ông Hải kết luận.