Gallery

Bắt đầu 1/9 Đồng Nai sẽ use Camera quản lý và xử phạt vi phạm giao thông

Ứng dụng hệ thống camera quản lý và xử lý vi phạm giao thông

Hệ thống camera có thể nhận dạng tất cả các biển số ô tô, xe máy tại Việt Nam, từ màu sắc, ký tự cũng như phân tích tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ.

Việc xử phạt người vi phạm giao thông bằng camera đã được các nước trên thế giới ứng dụng từ lâu. Tại Việt Nam, thời gian qua, trên một số tuyến Quốc lộ, một số thành phố đã được ứng dụng lắp hệ thống camera giám sát để ghi hình và xử lý vi phạm, bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định. Đây được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm xử lý vi phạm giao thông. Tuy nhiên, để ứng dụng rộng rãi giải pháp này trong thời gian tới không phải dễ dàng.

 

Hình nhận làm báo cáo thuế tại thanh xuân ảnh ghi nhận xe vi phạm tại trung tâm camera của Công an TP Biên Hòa - Ảnh: S.Định chụp lại

Qua việc lắp đặt thử nghiệm tại một số tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Kiên Giang, Thanh Hóa, Quảng Nam và Hà Nội…cho thấy với công nghệ như hiện nay, hệ thống camera có thể nhận dạng tất cả các biển số ô tô, xe máy tại Việt Nam, từ màu sắc, ký tự. Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát cũng có thể phân tích tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ, không phụ thuộc điều kiện thời tiết, trời mưa, ban ngày hay ban đêm để nhận dạng biển số phương tiện vi phạm một cách rõ nét. Đặc biệt, thời gian nhận dạng phương tiện vi phạm nhanh, với độ chính xác hơn 98% và có thể nhận dạng biển số xe vi phạm ở tốc độ trên 80km/h...

Theo đó, tại các điểm đặt camera, các tổ CSGT tuần tra, chốt chặn, nhận tín hiệu của trung tâm giám sát bằng camera sẽ ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý trực tiếp các trường hợp vi phạm.

Đối với những trường hợp vi phạm khi không có chốt CSGT xử lý thì lực lượng CSGT sẽ gửi phiếu báo vi phạm đến nơi thường trú dọn dẹp sổ sách kế toán ở thanh xuân của chủ phương tiện để xử phạt “nguội”. Khi gửi phiếu báo vi phạm ba lần mà người vi phạm vẫn không đến nộp phạt thì sẽ có biện pháp cưỡng chế xử lý theo pháp luật.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, hệ thống camera giám sát giao thông trên toàn địa bàn TP Biên Hòa là hệ thống giám sát hiện đại, sử dụng phần mềm tự động mã hóa các lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tự nhận dạng biển số, xác định lỗi vi phạm bằng hình ảnh để có cơ sở đưa ra biên bản vi phạm giao thông hoàn toàn tự động với độ chính xác cao.

Có 25 điểm camera trên tuyến dịch vụ làm báo cáo tài chính cuối năm quốc lộ 1, quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa và các giao lộ nội ô TP Biên Hòa đã được lắp đặt. Khi phát hiện người vi phạm, camera báo lỗi rồi hệ thống tự động truyền trực tiếp đến trung tâm giám sát giao thông của Đội CSGT Biên Hòa lưu trữ và ra quyết định xử phạt.

Cũng theo Công an Đồng Nai, sau gần ba tháng thử nghiệm việc xử lý các lỗi vi phạm qua hệ thống camera, Công an TP Biên Hòa đã lập biên bản gần 5.000 trường hợp vi phạm. Trong đó đã xử phạt gần 3.300 trường hợp, tước giấy phép lái xe có thời hạn trên 100 trường hợp và gửi thông báo về địa phương trên 1.100 trường hợp vi phạm.

Đối với các xe mang biển số ngoài tỉnh, công an sẽ gửi phiếu báo vi phạm cho phòng CSGT đường bộ - đường sắt ở tỉnh thành có xe vi phạm để xử lý.